Những năm gần đây, đầu tư shop dẫn đầu xu hướng bởi khả năng sinh lời cao và mục đích sử dụng linh hoạt: tự kinh doanh, cho thuê, chuyển nhượng. Theo thống kê của CBRE, tính riêng tại TP.HCM, giá chào thuê bình quân của shop dao động từ 10 – 30 USD/m2/tháng, giá chào bán từ 2.700 – 4.000 USD/m2. Lợi nhuận cho thuê shop đạt khoảng 8 – 12%/năm, cao hơn so với gửi ngân hàng và ít rủi ro hơn so với chứng khoán.
Bên cạnh đó, phân khúc shop luôn giữ vững “phong độ” về sức hút do tâm lý thích mua sắm trực tiếp của người tiêu dùng. Một nghiên cứu của Nielsen thực hiện chỉ ra, trong năm 2018, tần suất trung bình người Việt đến các cửa hàng tiện lợi mỗi tháng là 4,5 lần và siêu thị mini là 2,2 lần. Trong khi con số này vào năm 2010 lần lượt là 1,24 lần và 0 lần.
Nhiều chủ đầu tư bố trí shop ngay tầng trệt, tầng 2 hoặc khối đế của công trình đáp ứng nhu cầu cho cư dân ngay tại khu phố mà không phải di chuyển xa.
Các chuỗi bán lẻ như Family Mart, Circle K, 7-Eleven… đang có kế hoạch mở rộng thị trường, gia tăng sự hiện diện với mật độ dày đặc. Các chuỗi coffee, thời trang, nhà hàng… không ngừng tăng trưởng cùng số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng nhanh đã khiến nhu cầu về mặt bằng kinh doanh trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Dù nhu cầu lớn nhưng nguồn cung shop lại khá hữu hạn. Số lượng shop thường chỉ chiếm khoảng 3-5% trên tổng số lượng sản phẩm tại các dự án bất động sản dẫn đến tình trạng shop luôn nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường.
Tại TP.HCM, shop trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng đang đắt khách hơn cả. Chỉ riêng con số khoảng 40.000 cư dân đa quốc gia an cư tại đô thị đã là một thị trường đầy hấp dẫn đối với các thương hiệu mua bán lẻ, ẩm thực…
Shop tại các dự án của Phú Mỹ Hưng có nguồn khách đa dạng từ cư dân tại chỗ đến dân văn phòng, người dân thành phố đến làm việc, thưởng lãm.
Chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng cho biết, shop trong khu đô thị chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn, chưa đến 5% trên tổng số gần 20.000 sản phẩm. Vài năm trở lại đây, phần lớn cửa hàng đều được chủ đầu tư giữ lại để cho thuê. Thị trường chuyển nhượng hầu như hiếm giao dịch shop. Vậy nên, người muốn mua shop phải chờ các đợt mở bán chính chủ từ chủ đầu tư.
Được biết, cuối tháng 7 này, Phú Mỹ Hưng sẽ tung ra thị trường những sản phẩm shop thuộc công trình The Peak – công trình cuối cùng khu phức hợp Midtown. Shop mở bán bao gồm tầng trệt và tầng 3 trong các tòa nhà khối M8A và M8A công trình The Peak, có lợi thế khác nhau về vị trí, loại diện tích, người mua dễ lựa chọn theo mục đích kinh doanh.